Trí tuệ nhân tạo trong ngành giải trí điện tử
Quá trình hình thành và từng bước đi lên của AI trong trò chơi điện tử
Bước chân đầu tiên của trí tuệ nhân tạo trong ngành giải trí điện tử chính là sự xuất hiện của “Nim”. Đây chính là một chương trình đánh cờ caro và cờ vua. Trò chơi này được phát hành khoảng 1951-1952. Chương trình được vận hành bởi Christopher Strachey và Dietrich Prinz khi dùng cỗ máy Ferranti Mark 1.
Sau đó, vào những năm 50-60 của thế kỷ XX, Arthur Samuel đã tạo ra một chương trình cờ vua có thể đối đầu với bất kỳ game thủ nghiệp dư nào.
Thành tích xuất sắc nhất của game AI trong thời kì này là đánh bại vua cờ thế giới Garry Kasparov vào năm 1977 và đó là Deep Blue của công ty công nghệ hàng đầu hiện nay – IBM.
Vào những năm 70, các game 1 người chơi dần xuất hiện nhiều hơn. Và sau đó là 2 game Hunt the Wumpus và Star Trek. Các NPC trong game đã có thể bước đi theo những lập trình sẵn.
Ứng dụng của AI trong game
Từ khi hình thành, trí tuệ nhân tạo (AI) đã dần bộc lộ khả năng và trí tuệ của mình. Không những trong đời sống mà còn trong thế giới trò chơi.
- Tạo ra nhân vật game, khiến chúng trở nên linh hoạt hơn.
- Thiết kế đồ họa để tạo ra những bộ trò chơi khiến người dùng bất ngờ và thích thú. Như việc mô phỏng cơ thể con người cho đến từng chuyển động trên khuôn mặt.
- Phần mềm hỗ trợ thực tế ảo, như siri, google assistant và đặc biệt là alexa của Amazon. Alexa đã được tích hợp vào Destiny 2 tạo ra Ghost – một thiết bị hỗ trợ thực sự trong game.